Startup đến với Shark Tank Việt Nam là Lưu Vỹ Thòn – nhà sáng lập và điều hành của 8K Creative, đơn vị kinh doanh và thiết kế sản xuất mô hình theo quy trình thủ công và bán thủ công.
Startup này hiện có 15 nhân sự, vừa làm dịch vụ cho khách hàng, vừa có những sản phẩm sáng tạo riêng. Năm 2020, doanh thu của 8K Creative là 800 triệu đồng, năm 2021 là hơn 2 tỷ đồng.
Đến Shark Tank Việt Nam gọi vốn 5 tỷ đồng cho 10% cổ phần, Lưu Vỹ Thòn cho biết 10% vốn anh sẽ sử dụng để marketing sản phẩm thương hiệu, 10% dùng để đào tạo phát triển nhân sự, 20% đưa vào quỹ và 60% đầu tư phát triển nhà xưởng sản xuất.
Lưu Vỹ Thòn – nhà sáng lập và điều hành của 8K Creative |
8K Creative cung cấp dịch vụ, thiết kế và sản xuất mô hình. Startup này có 2 nhóm khách hàng là khách mua hàng trực tiếp và các thương hiệu. Vỹ Thòn cho biết, năm 2021 do dịch bệnh, những dự án bán trực tiếp cho khách hàng chưa đưa ra ngoài được. 8K Creative hiện tập trung phát triển về dịch vụ và chủ yếu làm với các thương hiệu, trong đó có cả những thương hiệu quốc tế. Các thương hiệu sẽ đặt hàng làm quà tặng khách hàng hoặc tạo thành một mã sản phẩm để bán.
Các sản phẩm của 8K Creative được làm từ nhựa. Startup này liên kết với nhà cung cấp ở nước ngoài để có được loại nhựa chuyên dùng trong sản xuất mô hình.
Ngoài làm mô hình, startup này còn nhận làm nội dung liên quan đến các món đồ chơi. “Đây là tham vọng của chúng tôi, muốn xây ra hệ thống sinh thái IP để kinh doanh”, Lưu Vỹ Thòn cho biết. Anh phân tích các thương hiệu đều có người hâm mộ, có nguồn khách hàng nhất định. “Sản phẩm của tôi giúp sản phẩm của đối tác tiếp cận nhiều hơn các fan. Đây là dây chuyền cộng sinh”, Lưu Vỹ Thòn nhận định.
Một số sản phẩm của 8K Creative |
Chia sẻ sâu hơn về mô hình kinh doanh, Lưu Vỹ Thòn cho biết trong lĩnh vực quà tặng, các thương hiệu sẽ gặp vấn đề là có ít sự lựa chọn trong khi cần nhanh chóng và số lượng không rõ ràng. Khắc phục điều đó, 8K sẽ đưa ra những ý tưởng, cách sản xuất phù hợp mong muốn của khách hàng với khoảng thời gian, số lượng chấp nhận được. Ngoài các sản phẩm vật lý, startup này cũng có thể làm hình ảnh, hoạt họa để đăng tải trực tuyến hoặc xây dựng câu chuyện quanh sản phẩm.
Giải thích sâu hơn về quy trình cung cấp dịch vụ cho khách hàng, Vỹ Thòn cho biết xu thế hiện nay là tạo dựng ra các nhân vật nền. Khách hàng sẽ lựa chọn IP thích hợp với câu chuyện họ đưa ra.
Vỹ Thòn cho biết: “Ở bước đầu tiên, team 8K sẽ sử dụng hình ảnh là những câu chuyện dân gian của Việt Nam để tạo thành câu chuyện nền thu hút các khách hàng. Sau đó, nếu khách hàng muốn, chúng tôi bắt đầu bán những hình ảnh, sử dụng những nhân vật”.
Trả lời câu hỏi của Shark Liên về lý do đặt tên thương hiệu là 8K, Vỹ Thòn cho biết anh khởi nghiệp lúc còn 8.000 đồng. 8K Creative hoạt động từ năm 2017 nhưng khi đó chưa có tên. Khi khách đặt hàng, nói muốn làm việc phải có thương hiệu. “Sau đó, khi ra ngoài công viên mua chai nước, tôi móc trong túi còn đúng 8.000 đồng. Bây giờ tôi làm logo 8K”, Vỹ Thòn kể lại.
Đến Shark Tank Việt Nam gọi vốn, Vỹ Thòn bộc bạch anh còn cần Shark tư vấn về vấn đề bản quyền, về sản phẩm phù hợp với nhiều đối tượng và hướng dẫn về sản xuất vì anh không có nhiều kinh nghiệm thực tiễn.
Shark Bình chia sẻ, khẩu vị đầu tư của ông là các mô hình kinh doanh có tiềm năng tăng trưởng cao dù có thể rủi ro một chút. Sản phẩm của startup không phù hợp khẩu vị nên ông rút khỏi thương vụ này.
Shark Linh quan tâm tới mô hình kinh doanh của 8K Creative |
Shark Linh quan tâm đến mục đích sử dụng 60% vốn đầu tư cho nhà xưởng. Vỹ Thòn cho biết hiện tại 8K Creative có nhà xưởng, tất cả sản phẩm đều do bên anh tự sản xuất và anh muốn mở rộng quy mô.
Shark Liên chia sẻ, câu chuyện khởi nghiệp của Lưu Vỹ Thòn thuyết phục được bà. Bà muốn đầu tư 5 tỷ đồng cho 18% cổ phần và mong muốn con mình sau này sẽ được startup dìu dắt, định hướng khởi nghiệp.
Shark Linh đánh giá sản phẩm của Startup có chất lượng rất tốt. Bên cạnh bán các sản phẩm vật lý, startup cũng có thử sức làm các ấn phẩm trực tuyến như với WebAR, NFT. Do đó, bà đề nghị đầu tư 5 tỷ đồng cho 35% cổ phần.
Sau khi hội ý với đội ngũ, Lưu Vỹ Thòn đàm phán Shark Linh đầu tư 5 tỷ cho 19% cổ phần. Shark Linh cho biết lý do bà thích dự án này là mô hình kinh doanh của startup giống một agency nhưng có thể làm toàn diện, vừa tư vấn, vừa đưa ra chiến lược.
Shark Linh và Vỹ Thòn sau khi deal được chốt |
Từng có kinh nghiệm trực tiếp nên bà có thể tham gia vào để hỗ trợ 8K. Bên cạnh đó, Shark Linh có quen biết với các agency nước ngoài và có thể giới thiệu làm việc chung với startup. Bà đề nghị đầu tư 5 tỷ đồng cho 25% cổ phần.
Sau khi cân nhắc, Lưu Vỹ Thòn quyết định nhận deal 5 tỷ đồng cho 25% cổ phần với Shark Linh.